กิจกรรม

รูปแบบกิจกรรม
- ร่วมทำกิจกรรมที่ท้าทายสนุก ด้านความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการเรียนรู้ด้วยการโค้ดดิ้ง ควบคุมหุ่นยนต์
- ฝึกปฏิบัติและทำโครงงานจาก KidBright โดยสามารถประยุกต์ด้านคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลข้อมูลที่มีความสลับซับซ้อน ด้วยไมโครคอลโทรลเลอร์ การเขียนโปรแกรม และการทำงานเชิงระบบ
- การจัดทำการแก้ปัญหา จาก KidBright และการนำเสนอผลงานผ่านการแข่งขันที่สนุก
- กิจกรรมนันทนาการ เพื่อเสริมความคิดสร้างสรรค์ และการแสดงออก

หัวข้อสาระในค่าย
- หลักการการโปรแกรมเบื้องต้นกับ KidBright การเขียน code การใช้เครื่องมือพัฒนาโปรแกรม
- แนวคิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยใช้ KidBright การสื่อสารผ่านเครือข่าย การคำนวณบนคลาวด์
- ฝึกปฏิบัติ การเขียนโปรแกรมสั่งงานไมโครคอนโทรลเลอร์ KidBright การเรียนรู้ไมโครคอนโทรลเลอร์ KidBright การควบคุม การเขียนโปรแกรมสั่งงาน การสร้างนวัตกรรม
- หลักการโปรแกรม การใช้เครื่องมือการเขียนโปรแกรม ชุดคอมพิวเตอร์ KidBright หลักการติดต่อผ่านชุด ไอโอ I/O
- ปฏิบัติการ สร้างหุ่นยนต์ขนาดเล็ก โดยใช้ KidBright ในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์
- พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรม - การทำการควบคุมหุ่นยนต์ แบบสองตัวแปรอิสระ และการร่วมกัน ทำงาน ที่ใช้ความร่วมมือกันเป็นทีม
- พัฒนาทักษะการคิด การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกัน ผ่านกิจกรรมที่สนุก

 

ความคิดรวบยอดและวิธีการ
การจัดกิจกรรมด้วยวิธีค่าย ด้วยการลงมือทำ ฝึกทักษะ หลักสูตรการเรียนการสอนการเขียนโปรแกรมและการสร้างสรรค์นวัตกรรมคอมพิวเตอร์ด้วยหุ่นยนต์สมองแก้ว มีความคิดรวบยอดหลักดังนี้
1. ให้นักเรียนและครูมีการเรียนรู้กระบวนการและมีประสบการณ์และทักษะที่จำเป็นในการสร้างกิจกรรม การเรียน การสอน หลักสูตรการเรียนการสอน การเขียนโปรแกรมและการสร้างโครงงานสร้างสรรค์นวัตกรรมคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ โดยใช้อุปกรณ์ KidBright การคิดสร้างสรรค์ ทำงานอย่างเป็นระบบ และสามารถสร้างผลงานด้วยตนเอง อีกทั้งมีทักษะทางสะเต็มศึกษา มีความรู้และเข้าใจในเรื่องคุณธรรมจริยธรรม
2. ฝึกทักษะการคิด การโค้ด สำหรับนักเรียนที่สนุก เพื่อให้มีการเรียนการสอนในบรรยากาศที่สนุกสนาน การเรียนการสอนแบบกิจกรรมที่ท้าทาย โดยเน้นให้เกิดทางเลือกให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพื่อแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนที่ใช้เวลากับดิจิทัลมากไปในเรื่องอื่น และ ทำให้รู้ทันเทคโนโลยี
3. ผู้ร่วมโครงการในค่ายทั้งหมดได้แนวคิดการแบ่งปัน ร่วมมือ ต่อยอด ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อให้เห็นรูปแบบการสร้างงานนวัตกรรมได้ในอนาคต
4. สร้างสรรค์กิจกรรมที่นำไปประยุกต์ต่อสำหรับนักเรียนให้สามารถคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบมีความคิดริเริ่ม และพร้อมทำงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ และสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
5. ช่วยกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องการพัฒนาทักษะ การใช้ KidBright การเรียนรู้ด้วยตนเอง การจัดกิจกรรมที่ลงมือทำ ได้คิด แก้ปัญหา โดยเป็นต้นแบบในการเรียนการสอนให้กับโรงเรียนและสถาบันต่าง ๆ