มิติด้าน IT | งานที่ดำเนินการ | ผล/สถานภาพการดำเนินงาน ณ ปัจจุบัน |
---|---|---|
1. e-Academic | e-Learning | ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์นำระบบสนับสนุนการเรียนการสอน (Classroom Support) มาพัฒนาและอบรมให้แก่อาจารย์ผู้สอนได้ใช้งาน ทั้งวิทยาเขตบางเขนและกำแพงแสน |
e-Courseware | สร้าง e-Courseware ภาษาอังกฤษเพื่อใช้ร่วมกันทั้ง 4 วิทยาเขต ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าสามารถใช้งานได้ในภาคปลายปีการศึกษา 2546 นี้ | |
การเรียนการสอนทางไกลด้วย ระบบ Tele conference |
ประชุมชี้แจงและสนับสนุนให้ทุกวิทยาเขตมีการใช้ระบบ
Tele conference เพื่อช่วยสนับสนุนการเรียนการสอนทางไกล เพิ่มประสิทธิภาพอุปกรณ์ในห้อง Tele conference เพิ่ม Bandwidth ไปต่างประเทศ จาก 4 Mbits เป็น 16 Mbits |
|
e-Student | เตรียมแผน และ รูปแบบ การดำเนินการเพื่อให้นิสิต มก. ทุกคนมีมาตราฐานและความรู้ด้าน IT ให้สามารถแข่งขันได้ ด้วยการปรับปรุงสถานที่ จัดหาอุปกรณ์ด้าน Computer จัดการอบรม การให้ความรู้ และสร้างบรรยากาศด้าน IT พร้อมทั้งจัดสอบเพื่อให้นิสิตได้รับ IT Certificate ก่อนจบการศึกษา | |
e-Teacher | เตรียมแผน และ รูปแบบ การดำเนินการเพื่อให้ อาจารย์ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ รวมทั้งสร้างสื่อคอมพิวเตอร์เพื่อเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอน ด้วยการ อบรม ให้ความรู้ และช่วยสนับสนุนด้านเครื่องมือ ต่างๆ ตามความต้องการใช้งาน | |
e-Personal | เตรียมแผนทั้งระยะสั้น และระยะยาวเพื่อจัดอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย
ทุกระดับ ตั้งแต่ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่งานบริหารและธุรการ เจ้าหน้าที่เทคนิค
และนักวิจัย โดยได้เริ่มโครงการฝึกอบรมบุคลากรให้ได้กว่า 2000 คน ภายในหนึ่งปี |
|
โรงเรียน ICT ต้นแบบ | ร่วมมือและดำเนินการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อจัดรูปแบบและสนับสนุนให้เกิดโรงเรียนต้นแบบไอซีที โดยเป็นพี่เลี้ยงดำเนินการโรงเรียนต้นแบบ 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดไตรมิตรวิหาร โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ โรงเรียนประถมฐานบินกำแพงแสน และโรงเรียนผไทอุดมศึกษา | |
มิติด้าน IT | งานที่ดำเนินการ | ผล/สถานภาพการดำเนินงาน ณ ปัจจุบัน |
2. e-Mis | e-Meeting | - สนับสนุนให้ผู้บริหารใช้ระบบ e-Meeting - พัฒนาและปรับปรุงระบบ e-Meeting ให้ใช้ได้ง่ายตรงความต้องการผู้ใช้ - อบรมการใช้ระบบเพื่อให้ผู้บริหารคุ้นเคย |
e-Office | - พัฒนาระบบ e-Office เพื่อใช้ร่วมกันทั้งมหาวิทยาลัย - ทดลองใช้ระบบกับหน่วยงานต้นแบบ 6 หน่วยงานมาตั้งแต่ 17 มี.ค 46 - ปรับปรุงระบบเพื่อพร้อมใช้งานจริงโดยตั้งเป้าหมายไว้ในเดือน ก.ค. 46 - สร้างระบบการสอบทานข้อมูล เพื่อ ตรวจสอบโครงสร้าง และรายชื่อบุคลากรทุกคนในหน่วยงานให้ถูกต้อง และเป็นปัจจุบันที่สุด กำหนดให้เสร็จสิ้น ภายในวันที่ 20 มิ.ย.46 โดยได้อบรมให้ตัวแทนทุกหน่วยงานรับทราบวิธีการการสอบทานข้อมูลเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 46 - ให้บุคลากรทุกคน มี e-Mail Address ของ Nontri โดยอัตโนมัติ |
|
ระบบบัญชี 3 มิติ | ตั้งคณะทำงาน 3 ชุด เพื่อศึกษา ออกแบบ และดำเนินการ ระบบบัญชี 3 มิติ แบบ online โดยมีเป้าหมายให้สามารถใช้งานได้ภายใน 2 ปี ได้เริ่มดำเนินการโดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทบวงมหาวิทยาลัย | |
จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อสนับสนุน การใช้งานบริหาร ในอาคารสารนิเทศ 50 ปี | - สำรวจความต้องการและปริมาณ Computer ให้เพียงพอใช้งานในอาคาร
50 ปี - จัดทำสรุปและจัดหา Computer เพื่อสนับสนุนงานบริหารสำหรับกองต่างๆ |
|
จัดหา Computer เพื่อสนับสนุนงานฝึกอบรมบุคลากร | - จัดดำเนินการเพื่อรองรับการฝึกอบรมบุคลากรมหาวิทยาลัย | |
มิติด้าน IT | งานที่ดำเนินการ | ผล/สถานภาพการดำเนินงาน ณ ปัจจุบัน |
3. e-Research | ฐานข้อมูลงานวิจัย online | - จัดทำระบบ ฐานข้อมูลงานวิจัย online ที่
http://pindex.ku.ac.th เพื่อให้ผู้วิจัยทั้งอาจารย์และนิสิต
ได้เก็บรายละเอียดงานวิจัยและเผยแพร่บน Homepage ของมหาวิทยาลัยขณะนี้มีจำนวน
ประมาณ 500 เรื่อง - ประชาสัมพันธ์ และ แจ้งแก่คณะต่างๆ เมื่อทีม IT ไปเยี่ยมชม ให้เห็นถึงความสำคัญ และร่วมมือ กันบันทึกข้อมูลลงระบบ ฐานข้อมูลงานวิจัย online |
จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงที่นำมาทดแทนเครื่องพิรุณมีชื่อว่า เมฆา - MAEKA ( Massive Adaptable Environment for Kasetsart Application) | เมฆา - MAEKA เป็นเครื่องที่ได้รับการสนับสนุนจากเอเอ็มดี ด้วยเทคโนโลยี Opteron 64 บิต จำนวน 32 โปรเซสเซอร์ เชื่อมโยงเครือข่ายด้วยจิกะบิตอีเทอร์เน็ต และมีระบบไฟล์เซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ที่ขยายขนาดได้ เมฆา (maeka.ku.ac.th) เป็นเครื่องที่มีสมรรถนะสูงเชิงการคำนวณสูงที่สุดในประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเป็นเครื่องบริการแทนเครื่องพิรุณที่ใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 โดยเน้นสำหรับการเป็น super internet server และสนับสนุนงานวิจัยและการศึกษาแก่นิสิต ตั้งแต่ปริญญาตรี โท และเอก ตลอดจนงานวิจัยต่าง ๆ จากกลุ่มวิจัยของมหาวิทยาลัย | |
มิติด้าน IT | งานที่ดำเนินการ | ผล/สถานภาพการดำเนินงาน ณ ปัจจุบัน |
4. e-Service | Wireless lan Network (KUWIN) | - สำรวจและจัดหา แอกเซสพอยต์ เพื่อให้นิสิต
อาจารย์ และบุคลากร สามารถ access เข้าสู่ Network ได้ตลอดเวลา ทุกสถานที่ - เพิ่มจุดติดตั้ง แอกเซสพอยต์ ทุกคณะ และ สถานที่ที่เป็นที่ให้บริการส่วนกลางอย่างน้อย 1 จุด รวมทั้งสิ้นในวิทยาเขตบางเขนขณะนี้จะมีกว่า 100 จุด |
เพิ่ม Bandwidth ไปต่างประเทศ | เพิ่ม Bandwidth ไปต่างประเทศ จาก 4 Mbits เป็น 16 Mbits | |
Personal Profile | หลังจากสำรวจ และ สอบทานโครงสร้างหน่วยงาน
และ บุคลากรทุกคนให้ถูกต้อง รวมทั้งเมื่อบุคลากรทุกคนมี e-Mail Address แล้ว
- จะจัดทำระบบการเก็บประวัติส่วนตัวแบบอัตโนมัติเพื่อเป็น Profile ส่วนบุคคลที่ทันสมัยและครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด - จะทำให้มีนามานุกรมของมหาวิทยาลัยแบบ online ที่ถูกต้องและ Update อยู่ตลอดเวลาด้วยเจ้าของข้อมูล |
|
e-Form | กำลังรวบรวมและแยกแบบฟอร์มมาตราฐานที่ใช้ในมหาวิทยาลัย
เพื่อจัดทำแบบฟอร์มมาตราฐานอิเล็กทรอนิกส์สำหรับใช้ร่วมกันทั้งมหาวิทยาลัย
และเป็นการรองรับระบบ e-Signature ในอนาคต |
|
e-Service | ระบบ online การให้บริการนิสิต และการให้ข้อมูลการลงทะเบียน การรายงานผลต่างๆ | |
มิติด้าน IT | งานที่ดำเนินการ | ผล/สถานภาพการดำเนินงาน ณ ปัจจุบัน |
5. e-Government | เตรียมพร้อมทุกระบบเพื่อให้สามารถเชื่อมโยง กับทุกหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยได้อย่างสมบูรณ์ในอนาคต | - จัดทำระบบ ฐานข้อมูลงานวิจัย online ที่
http://pindex.ku.ac.th เพื่อให้ผู้วิจัยทั้งอาจารย์และนิสิต
ได้เก็บรายละเอียดงานวิจัยและเผยแพร่บน Homepage ของมหาวิทยาลัยขณะนี้มีจำนวน
ประมาณ 500 เรื่อง - ประชาสัมพันธ์ และ แจ้งแก่คณะต่างๆ เมื่อทีม IT ไปเยี่ยมชม ให้เห็นถึงความสำคัญ และร่วมมือ กันบันทึกข้อมูลลงระบบ ฐานข้อมูลงานวิจัย online |
การร่วมมือกับ UniNet และ Nectec ด้านการเชื่อมโยง |
ดำเนินการวางแผนวางโครงข่ายร่วมกับทบวงเพื่อเชื่อมโยงไปยังวิทยาเขตต่างๆ และวางโครงข่ายสำรอง |
|
ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ ICT | ดำเนินการวางต้นแบบให้กับโรงเรียน 4 แห่งเพื่อเป็นต้นแบบการใช้ ICT ในโรงเรียน และเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |