นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากทั่วประเทศ ที่มีอายุระหว่าง 9-15 ปี จำนวนประมาณ 50 คน
วันเสาร์ที่ 17 ถึงวันอังคารที่ 20 เมษายน 2564 จำนวน 4 วัน เป็นค่ายไปกลับ จัดเน้น Social distancing โดยมีกิจกรรม วิชาการ และกิจกรรมนันทนาการ
คนละ 5,000 บาท เป็นค่าอุปกรณ์หุ่นยนต์สำหรับน้อง ๆ หนึ่งคนต่อหนึ่งชุด และค่าอาหารว่าง/อาหารกลางวัน สมัครออนไลน์
สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน [แผนที่สำนักบริการคอมพิวเตอร์]
** ผู้สนใจสามารถ สมัครออนไลน์ ได้ และรอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ เพื่อทำการชำระเงินค่าสมัคร **
การศึกษาในปัจจุบัน จำเป็นต้องจัดการเรียนรู้ให้ทันกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในหลายประเทศ จึงได้ปรับปรุง พัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่ออนาคต เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาไปมาก มีความรู้เกิดใหม่ และพัฒนาตลอดเวลา การศึกษาจึงต้องผสานความรู้กับทักษะการลงมือทำร่วมกันเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ แต่ในระบบการศึกษาไทย ยังเป็นการเรียนการสอนแบบเน้นเนื้อหา และเรียนรู้แบบตัวใครตัวมัน หากดูที่หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีเป้าหมายต้องการการศึกษาเพื่อพัฒนาคน เพื่อพัฒนาประเทศในอนาคต และยกระดับความรู้ของปวงชน ซึ่งยังขาดในเรื่องการพัฒนาทักษะ สมรรถนะ ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และการใช้ดิจิทัล และการทำงานร่วมกัน เพื่อตอบโจทย์ การพัฒนาประเทศในอนาคต
เทคโนโลยีดิจิทัล ไมโครคอนโทรลเลอร์ โค้ดดิ้ง และหุ่นยนต์ มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ หลายประเทศให้ความสำคัญอย่างยิ่ง มีการพัฒนาแพลตฟอร์มทางดิจิทัลเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ และสร้างทักษะ เพื่อพัฒนาความรู้ที่เกิดใหม่ที่จำเป็นต่อโลกในอนาคต อีกทั้งทุกประเทศเห็นความสำคัญ ของการเตรียมนักเรียน เด็ก และ เยาวชน ให้เติบโตรองรับการดำเนินชีวิตในโลกอนาคตได้ มีการกำหนดให้การศึกษาตอบโจทย์อนาคต เช่นหลายประเทศให้เรียนโค้ดดิ้งตั้งแต่ประถม มีการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณ การให้พื้นความรู้ทางวิทยาการข้อมูล การประมวลผล การเรียนรู้ของเครื่องจักร หุ่นยนต์ เอไอ และ ไอโอที
ความสำคัญอยู่ที่การเรียนรู้ และต่อยอดการเรียนการสอนในโรงเรียน ที่มีการทำโครงงาน การเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม การเขียนสั่งงาน สร้างอุปกรณ์ หุ่นยนต์ เป็นเรื่องที่ท้าทาย และสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ของนักเรียนได้ดี ยิ่งบทบาทของเทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกล การเรียนรู้ต้องบูรณาการ ความรู้จากหลากหลายทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เข้าด้วยกัน เป็นการเรียนรู้ที่สนุก ท้าทาย สามารถสร้างสรรค์ความคิด สู่รูปแบบการเรียนรู้ และสร้างทักษะที่จำเป็นแห่งอนาคต
ทีมนักวิจัยจากเนคเทค สวทช ได้พัฒนาเครื่องมือช่วยการเรียนรู้ เป็นบอร์ดสมองกลฝังตัว KidBright และได้แจกจ่ายไปยังโรงเรียนต่างๆ กว่า สองแสนบอร์ด โดยหวังให้เป็นฐานของเครื่องมือช่วยการเรียนรู้ การโค้ด และประยุกต์ต่อยอดในโครงงานทางด้านวิทยาการคำนวณ โดยเฉพาะ KidBright ได้รับการออกแบบมาให้เป็นแพลตฟอร์มของการเรียนรู้อย่างดี สามารถนำมาพัฒนาเรียนรู้เรื่องหุ่นยนต์ได้
การเขียนโค้ด เพื่อสั่งไมโครคอนโทรลเลอร์ KidBright เป็นศาสตร์การเขียนและพัฒนาโค้ด ร่วมกับการสร้างสรรค์ทางฮาร์ดแวร์ ให้จินตนาการออกมาเป็นรูปธรรม ต้องใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การเรียนรู้คุณสมบัติของเซนเซอร์ ใช้ความคิด การแก้ปัญหา การสร้างสรรค์
การเขียนโค้ด โดยเฉพาะการใช้ KidBright สามารถสร้างเด็กให้เรียนรู้ได้ มีจุดประสงค์ต้องการพัฒนาทักษะความคิด เรียนรู้ขั้นตอนวิธีการ (algorithms) ที่เป็นรูปธรรมใกล้เคียงกับการวางแผนการทำงาน รู้จักสร้างลำดับ คิดเป็นขั้นตอน สร้างจินตนาการ คิดเป็นระบบ (systematic) และมีเหตุมีผล (logical idea) การเรียนโปรแกรมในวัยต้น จึงมีความสำคัญเป็นฐานในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ทำให้เรียนรู้และเข้าใจได้ดีขึ้น
ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เป็นค่ายที่มีการเน้นการพัฒนาทักษะของนักเรียน เพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมคอมพิวเตอร์ในยุคต่อไป เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่สนับสนุนแนวคิดสะเต็มศึกษา โดยบูรณาการความรู้การประยุกต์ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยใช้กระบวนการทางวิศวกรรมแบบสร้างสรรค์ ด้วยการเขียนโปรแกรมผ่านไมโครคอนโทรเลอร์ เน้นสร้างสรรค์ผลงานที่สนุก เป็นที่ตรงใจนักเรียน คือ หุ่นยนต์ จึงเป็นเรื่องที่จะเป็นประโยชน์ อีกทั้งได้แทรกกิจกรรมการคิดเกม นันทนาการ เน้นให้เป็นค่ายที่บูรณาการการเรียนรู้จากศาสตร์ในหลายๆ ด้านเข้าด้วยกัน เพื่อเป็นแนวทางให้นักเรียนได้สร้างผลงานต่อยอดด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ทันสมัย
1. รองศาสตราจารย์ ยืน ภู่วรวรรณ ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ข้าราชการเกษียณ อดีตอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านหลักสูตร การสอน มีประสบการณ์งาน ฝึกอบรมครู
2. ทีมวิทยากรในภาคปฏิบัติจากกลุ่มเยาวชนคิวบิกครีเอทีฟ กิจกรรมโครงงานต่างๆ จะเตรียมพร้อม ทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ อย่างเป็นระบบ กิจกรรมกลุ่ม เกมการศึกษา จากคิวบิกครีเอทีฟ โดยแบ่งผู้ร่วมกิจกรรมออกเป็นกลุ่มสี เพื่อการดูแลเด็กนักเรียนอย่างทั่วถึง
1. สร้างทักษะด้วยการเรียนในบรรยากาศที่สนุกสนาน การเรียนการสอนแบบกิจกรรมที่ท้าทาย โดยเน้นให้เกิดทางเลือกให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทำให้รู้ทันเทคโนโลยีสมัยใหม่
2. ผู้ร่วมโครงการนักเรียนทั้งหมดได้แนวคิดการแบ่งปัน ร่วมมือ ต่อยอด ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เพื่อให้เห็นรูปแบบการสร้างงานนวัตกรรมที่ทันสมัยได้ในอนาคต
3. สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมที่นำไปประยุกต์ต่อสำหรับนักเรียนให้สามารถคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบมีความคิดริเริ่ม และพร้อมทำงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ และสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
4. ช่วยกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง การจัดกิจกรรมที่ลงมือทำ ได้คิด แก้ปัญหา
สำนักบริการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โทร : 0-2562-0951-6
: สอบถามข้อมูลทั่วไป ต่อ
622593 คุณพงศกร , 622597 คุณณฐภัทร ,
622594 คุณสุนิสา
: สอบถามข้อมูลด้านการเงิน ต่อ 622513 คุณนัฏพร
โทรสาร : 0-2562-0950
อีเมล์ : tam@ku.ac.th
[ แผนที่และการเดินทาง ]